Token trên Lotus là gì và Token sinh ra để làm gì?

Token trên Lotus là gì và Token sinh ra để làm gì?

Ngày 16/9, mạng xã hội Lotus đã chính thức đưa vào hoạt động giai đoạn open beta và token là điểm nhấn thú vị dành cho trải nghiệm của người dùng.

Token là gì?

Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp cho biết, khi người dùng hoạt động trên mạng xã hội Lotus, họ sẽ nhận được token. Lotus là mạng xã hội xoay quanh nội dung, nên về cơ bản, bất kỳ hoạt động nào của người dùng xoay quanh nội dung thì người dùng đều sẽ được nhận token.

Trong đó, có 3 dạng nhận token chính: Đọc/xem – chia sẻ – tạo ra nội dung. Trong đó, nhóm thứ 3 là nhóm sẽ được nhận nhiều token nhất vì họ là những content creator, là những người tạo ra giá trị, còn những người khác đóng vai trò tham gia sử dụng giá trị đó.

Có những người có thể tích lũy hàng triệu token và cũng sẽ có những người chỉ có vài trăm token.

Vậy token sinh ra để làm gì? Câu trả lời là để lan tỏa “Năng lượng tích cực”

Token muốn hữu ích thì phải tạo ra giá trị. Vì vậy, Lotus tạo ra hệ thống năng lượng tích cực. Cụ thể, khi người dùng xem hay đọc được một nội dung hay, một bài viết cảm động, họ sẽ ấn vào nút tặng token cho người tạo ra nội dung đó và cũng sẽ tặng kèm một trong sáu huy hiệu, gồm: Hợp lý – Khai sáng kiến thức – Khác biệt độc đáo – Hài hước vui vẻ – Thông cảm từ bi – Tỉnh táo thận trọng.

Bằng cách đó, người xem sẽ cổ vũ, khích lệ người tạo ra nội dung hay. “Chúng ta là con người, khi thấy những nội dung hay được cổ vũ, khích lệ, chúng ta sẽ cố gắng để tạo ra thêm nhiều nội dung hay hơn nữa”, ông Tân nói.

Hợp lý – Khai sáng kiến thức – Khác biệt độc đáo – Hài hước vui vẻ – Thông cảm từ bi – Tỉnh táo thận trọng

Đáng chú ý, cả 6 huy hiệu của Lotus đều mang tính tích cực, không có huy hiệu nào có ý nghĩa tiêu cực. Lý giải điều này, ông Tân cho biết: “Rất nhiều người muốn có nút dislike, nút bức xúc. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là bức xúc tạo ra bức xúc, còn tích cực tạo ra tích cực, tích cực tạo ra giải pháp. Không phải chúng tôi không hiểu người dùng, chúng tôi biết họ cũng có những bức xúc nhưng chúng tôi muốn năng lượng của người dùng được chuyển hóa thành những điều tích cực, chứ không phải những bức xúc“.

Một điểm hay của token là hoàn toàn miễn phí, đồng thời lại không quá to, nên người dùng Lotus sẽ sử dụng mà không cảm thấy tiếc. Nói cách khác, token gần như không có giá trị về vật chất nhưng lại có ý nghĩa lớn về mặt tinh thần khi được sử dụng đúng nơi đúng chỗ. “Những ai có ý định cày token để kiếm tiền thì tôi cho rằng sẽ không khả thi trên mạng xã hội Lotus”, ông Tân khẳng định.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn nhấn vào hình dưới đây để theo dõi Hưng qua mạng xã hội Lotus nhé!


Phạm Tiến Hưng - CEO DG Training, đã hướng dẫn trực tiếp cho hơn 10.000 học viên, và hàng nghìn học viên Online trong các khoá học về  Thiết kế Website thông minh, Marketing Automation, Photoshop thần thánh... 

Bạn có thể kết nối với tôi qua Facebook, Youtube, Linkedin, Instagram

Xem lịch khai giảng các khoá học mới của tôi tại đây
Viết bình luận để bày tỏ ý kiến cá nhân của bạn. Chia sẻ với bạn bè nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Con trai muốn bỏ vợ

Con trai muốn bỏ vợ

Có anh kia cưới vợ ra ở riêng được hai năm, một hôm về tâm sự với mẹ ruột.
– Mẹ ơi! Con muốn li dị.
Bà mẹ ngạc nhiên:
– Tại sao con muốn ly dị?
Anh chàng nói:
– Dạ tại vợ con nó ăn xài phung phí quá.
Bà mẹ hỏi:
– Vợ con có ăn xài phung phí bằng con gái anh Nguyễn Mạnh X – Tổng giám đốc Công ty Sông Đà Y không?
Anh chàng lắc đầu:
– Dạ không tới mức đó, nhưng ngoài chuyện ăn xài phung phí ra, vợ con đã xấu lại con hung dữ như cọp nữa.
Bà mẹ thủng thẳng:
– Thế vợ con xấu và hung dữ bằng đại úy Y ở quận Đống Đa – Hà Nội không?
Anh chồng giãy nãy:
– Vợ con làm gì mà xấu và dữ bằng cái ngữ đó mẹ!
Bà mẹ hỏi:
– Vợ con có ghét con, độc ác đến nỗi phải nhờ,thuê 1 tỷ để chị thượng úy Z, một chiến sĩ CA với nhiều thành tích xuất sắc đang công tác tại cục cảnh sát phòng chống buôn lậu Bộ Công an cho người bỏ 7 gram ma túy vào xe con, để đưa con vào tù không.
Anh chàng giật mình:
– Dạ, không, dù có độc ác thật thì vk con không bao giờ làm thế.
Đến bây giờ bà mẹ mới ôn tồn khuyên:
– Đó, con thấy chưa? Ăn xài phung phí như con gái anh X, xấu và dữ như chị Z… mà chồng họ còn không bỏ, vậy mà con đòi ly dị vợ con là sao.
Nghe lời mẹ, anh con trai bèn bỏ ngay ý định li dị.

(Sưu tầm)

Bạn nhấn vào hình dưới đây để theo dõi Hưng qua mạng xã hội Lotus nhé!

Viết bình luận để bày tỏ ý kiến cá nhân của bạn. Chia sẻ với bạn bè nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Hãy bán thứ khách hàng cần

Hãy bán thứ khách hàng cần

Truyện vui:

Chàng trai có 3 cô bạn gái nhưng không biết nên cưới cô nào. Vì thế anh ta đưa mỗi cô 500 triệu và xem các cô tiêu thế nào.

Cô đầu tiên đi mua quần áo mới, làm tóc, làm móng tay móng chân và nói với chàng:

– Em tiêu tiền để làm đẹp cho anh vì em rất yêu anh.

Cô thứ hai mua thẻ chơi golf, xe hơi, điện thoại, nước hoa tặng chàng:

– Em tiêu tiền mua những quà tặng này cho anh vì em rất yêu anh.

Cô thứ ba cầm 500 triệu , đầu tư vào chứng khoán, làm số tiền đó tăng gấp đôi, trả lại 500 triệu cho anh chàng và tiếp tục đầu tư số còn lại:

– Em đầu tư số tiền này cho tương lai của chúng ta vì em rất yêu anh.

Chàng trai suy nghĩ rất lâu và lựa chọn rất khó khăn về cách thức các cô tiêu tiền, cuối cùng anh quyết định cưới cô có ngực to nhất 🤓

Bài học: Đừng cố gắng chứng tỏ và hãy cứ là chính mình. Vì đôi khi, bạn làm gì cho người ta không quan trọng bằng việc người ta cần gì ở bạn!

(Sưu tầm)

Viết bình luận để bày tỏ ý kiến cá nhân của bạn. Chia sẻ với bạn bè nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Toàn văn di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh

Di chúc của Bác Hồ là sự tổng kết một cách súc tích, khoa học quá trình đấu tranh cách mạng gần nửa thế kỷ của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Di chúc của Bác khẳng định quyết tâm sắt đá của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước. Di chúc của Bác là những lời tiên tri vĩ đại... Và cho đến ngày nay Di chúc của Bác Hồ vẫn mãi soi sáng con đường đi cho Đảng và nhà nước ta. Sách thuộc bộ sách Di sản Hồ Chí Minh.

Bạn nhấn vào hình dưới đây để theo dõi Hưng qua mạng xã hội Lotus nhé!

Viết bình luận để bày tỏ ý kiến cá nhân của bạn. Chia sẻ với bạn bè nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

4 kiểu phụ nữ sẽ khiến đời bạn xuống dốc: 92% thành công của đàn ông do chọn vợ chuẩn xác

4 kiểu phụ nữ sẽ khiến đời bạn xuống dốc: 92% thành công của đàn ông do chọn vợ chuẩn xác

Đó là những kiểu phụ nữ sẽ khiến bạn có được những cảm giác cực kỳ tồi tệ.

Kiểu phụ nữ nào sẽ khiến đời bạn xuống dốc, không khá lên được? Đó là những kiểu phụ nữ sẽ khiến bạn có được những cảm giác sau.

– Không hạnh phúc

– Không cảm thấy giá trị bản thân. Luôn thấy mình kém cỏi

– Cảm thấy lòng vòng, phí thời gian cho mối quan hệ đó

4 kiểu phụ nữ sẽ khiến đời bạn thảm hại khi yêu.

1) Kiểu phụ nữ coi thường bạn

Cụ thể hơn, đó là kiểu phụ nữ coi thường vật chất, coi thường cuộc sống, coi thường những gì bạn đang có.

Thật tình, đã là đàn ông trẻ thì làm gì có gì trong tay? Trừ khi bạn là rich kid, con nhà giàu, con nhà người ta.

Khi ấy, nếu bạn không có giá trị, bố mẹ bạn sẽ cho bạn giá trị. Nếu bạn không có gì hay ho, bố mẹ bạn sẽ phù phép để cho bạn thật hay ho… trước mặt phụ nữ.

Thời của tôi, chỉ cần bạn cưỡi con Dream Thái sang xịn trước cổng trường là các phái nữ đổ rạp, xin được ngồi sau. Thời bây giờ hiện đại hơn, bạn đi du học, bạn có tiền trong tài khoản, bạn mua bất cứ thứ đồ gì mình thích… BẰNG TIỀN BỐ MẸ BẠN!

Bạn nhấn vào hình dưới đây để theo dõi Hưng qua mạng xã hội Lotus nhé!

Nó làm tôi nhớ đến câu chuyện khi còn học cấp 3. Hôm ấy được nghỉ tiết, thế nên tôi với cậu bạn (con nhà giàu) rủ nhau đi xem quần áo. Hàng mới về, thế nên mỗi đứa đều lựa được những mẫu mà mình thích. Tuy nhiên vì chưa có tiền thế nên mới hẹn về xin tiền để chiều quay lại mua.

Còn nhớ tôi phải xin “gãy lưỡi”, hứa hẹn học hành đủ kiểu rồi sau cùng mới xin được tiền mua 1 cái áo. Hí hửng lắm, chiều tan học chạy thật nhanh tới cửa hàng ban sáng. Thế nhưng đến nơi thì hết hàng, những mẫu mà đứa bạn chọn cũng hết luôn.

Không mua được đương nhiên tôi thất vọng. Nhưng tôi thất vọng hơn nhiều khi biết rằng chính đứa bạn đã mua TẤT CẢ SỐ QUẦN ÁO ĐÓ. Và nó mua ngay sau khi tôi ra về!

Đó là bài học đầu đời của tôi về phân cấp giàu nghèo. Bạn đúng! Cậu bạn ấy giỏi hơn tôi nhiều. Không phải giỏi về kỹ năng, mà giỏi vì những gì bố mẹ cậu ta chu cấp.

Còn phụ nữ thì khác, mặc dù trẻ nhưng họ đã định hình rất sớm về tình yêu, hôn nhân, tiền bạc. Có thể trong đầu họ đã có hình ảnh về người mình yêu, nơi mình sinh sống, con cái mình đẻ ra, v.v… Nhưng nếu người con gái đó coi thường bạn? Và xem thường chỉ bởi trong tay bạn chưa có gì? Chẳng hạn như:

Coi mình trên cơ, ngoài tầm với của bạn. Nghĩ bạn chỉ yêu được gái xấu, hoặc xấu hơn nhiều so với cô ấy. Tệ hơn, họ nghĩ đời bạn không khá lên được

Nếu gặp phải người khinh thường bạn, tốt nhất đừng nên phí thời gian, công sức. Bởi không yêu sẽ khiến đời bạn buộc phải khá lên bằng nỗ lực. Còn yêu vào, chắc chắn sẽ chỉ khiến đời bạn tụt hậu, xuống dốc không phanh.

Ai có thể bên cạnh người coi thường mình, đúng không nào?

2) Kiểu phụ nữ ăn nói hàm hồ, ngông cuồng

Đàn ông giao tiếp bằng ngôn ngữ của đàn ông. Còn phụ nữ giao tiếp bằng ngôn ngữ của phụ nữ. Trên thực tế, ngôn ngữ của phụ nữ sẽ nhẹ nhàng, ý nhị, và tránh gây tổn thương cho người khác nhiều nhất có thể. Nhưng nếu một cô gái ăn nói ngông cuồng với bạn thì sao?

Với kiểu ngông cuồng hạng nhẹ mà bạn chỉ nên gọi là hỗn. Có thể cô ta sẽ “Ừ”, nói năng không chủ ngữ, không tỏ ý tôn trọng bạn. Đây là kiểu ngông cuồng có thể chữa được và cải tạo được.

Còn với kiểu con gái ăn nói ngông cuồng, hàm hồ hạng nặng. Chẳng hạn như xách mẹ, dè bỉu, coi bạn vô giá trị. Lúc này bạn nên biết giới hạn của bạn đã bị cô ấy đẩy đi quá xa.

Khi con gái không tôn trọng bạn. Họ sẽ không tôn trọng bố mẹ, anh chị, và nhiều nhất là bạn bè của bạn khi có cơ hội. Một khi coi thường bạn, họ sẽ coi thường tất cả những gì xung quanh bạn. Đó là sự thực không thể cải tạo!

Bạn nhấn vào hình dưới đây để theo dõi Hưng qua mạng xã hội Lotus nhé!

3) Kiểu phụ nữ điều khiển bạn

Chỉ đâu đánh đấy, gọi dạ bảo vâng. Không ít đàn ông bị phụ nữ điều khiển. Chỉ tiếc rằng, đàn ông không biết điều đó. Họ nghĩ rằng mình đang chiều chuộng, yêu thương, và làm hài lòng người phụ nữ bên cạnh.

Bạn nghĩ phụ nữ thích được đối xử như vậy?

Nếu bạn muốn câu trả lời, ĐÚNG, phụ nữ thích chỉ tay 5 ngón và để người khác “lao động” thay cho họ. Có điều họ sẽ xem thường bạn. Số phụ nữ biết trân trọng là rất ít, nếu không muốn nói là không có.

Muốn biết mình có bị điều khiển không? Hãy xem lại những quyết định mà bạn đang có. Bạn có được quyết định việc quan trọng số 1, số 2 không? Hay bạn chỉ được quyết định việc quan trọng thứ 10, 20?

Đàn ông phải được dẫn dắt, quyết định, và tự giải quyết. Lúc này, bạn mới thấy hào quang đàn ông quanh mình. Nếu không, càng ngày bạn càng thấy mình ít đàn ông đi.

4) Kiểu phụ nữ không thấy bạn thu hút

Cuối cùng, đó là kiểu phụ nữ không thấy bạn thu hút, hấp dẫn, quyến rũ. Cô ta nhận lời yêu bạn chỉ vì hết lựa chọn, đang buồn, cô đơn, chán tình cảnh hiện tại.

Bản chất của lẳng lơ, ngoại tình đó là bởi phụ nữ không thấy người đàn ông bên cạnh mình thu hút, hấp dẫn, quyến rũ. Nói cách khác, ở cạnh bạn cô ta chẳng thấy chút cảm xúc nào. Thế nên mới tìm niềm vui nơi khác!

Nếu bạn vẫn thu hút, vẫn hấp dẫn trong mắt cô ấy? Cô ấy có thể vẫn sẽ cười đùa, vẫn để đàn ông ve vãn. Nhưng… cô ấy sẽ kể cho bạn biết. Bởi vì người phụ nữ TÔN TRỌNG BẠN và không muốn bạn hiểu sai vấn đề!

Tóm lại, hãy chọn người phụ nữ bên cạnh thật chuẩn xác, nếu không bạn sẽ hiểu cuộc sống của mình nếm mùi cay đắng thế nào.

Lai H.

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn nhấn vào hình dưới đây để theo dõi Hưng qua mạng xã hội Lotus nhé!


Phạm Tiến Hưng - CEO DG Training, đã hướng dẫn trực tiếp cho hơn 10.000 học viên, và hàng nghìn học viên Online trong các khoá học về  Thiết kế Website thông minh, Marketing Automation, Photoshop thần thánh... 

Bạn có thể kết nối với tôi qua Facebook, Youtube, Linkedin, Instagram

Xem lịch khai giảng các khoá học mới của tôi tại đây
Viết bình luận để bày tỏ ý kiến cá nhân của bạn. Chia sẻ với bạn bè nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

100 món ngon Hà Nội nhất định phải thử

1. Phở Bát Đàn – 49 Bát Đàn.
2. Phở Thìn phố Lò Đúc.
3. Bún ốc cô Huệ – 43 Nguyễn Siêu.
4. Mỳ vằn thắn Bình Tây – 54 Hàng Chiếu.
5. Bún chả Hàng Quạt.
6. Bún thang Bà Đức – 48 Cầu Gỗ.
7. Bún ngan và chả ngan nướng ở vỉa hè phố Hàng Bông (gần ngã tư Phủ Doãn).
8. Phở bưng – Số 1 Hàng Trống.
9. Phở chiên giòn – Số 206 Khâm Thiên.
10. Bánh đúc nóng phố Lê Ngọc Hân.
11. Cháo trai Trần Xuân Soạn.
12. Bánh cuốn Bà Hoành Tô Hiến Thành.
13. Bánh mì sốt vang 252 Hàng Bông.
14. Lòng nướng phố Gầm Cầu
15. Phở gà trộn số 47 Mã Mây
16. Nộm bò khô phố Hồ Hoàn Kiếm
17. Nem chua nướng số 10 Ấu Triệu
18. Xôi xéo Hàng Bài.
19. Chè xoài Nguyễn Trường Tộ.
20. Miến gà Hàng Buồm
21. Bún ốc ngõ chợ Đồng Xuân.
22. Bánh rán ngõ 135 Phương Mai
23. Bún chả (74 Hàng Quạt – Hoàn Kiếm )
24. Xôi xéo chị Mây (Hàng Bài – Hoàn Kiếm )
25. Bún đậu mắm tôm (31 ngõ 29 Hàng Khay – Hoàn Kiếm)
26. Bánh xèo, nem lụi Đội Cấn.
27. Caramen Hàng Than.
28. Chè Bobochacha Cửa Bắc.
29. Nem chua nướng số 10 Ấu Triệu.
30. Bánh đa trộn 42C Lý Thường Kiệt.

Bạn nhấn vào nút chia sẻ dưới đây chia sẻ để tải về E-Book dùng mỗi khi muốn chiêu đãi bạn bè những món ẩm thực đặc biệt của Hà Nội!

31. Chân gà nướng số 21 Ngõ Gạch.
32. Khoai lang nướng.
33. Chè sắn nóng 39 Lý Quốc Sư.
34. Chân gà rang muối Hàng Thùng.
35. Cháo sườn Bách Khoa – Tạ Quang Bửu.
36. Bánh đúc nóng Trung Tự.
37. Quẩy nóng, bánh gối.
38. Bánh mì bơ nướng mật ong Bà Lợi.
39. Thịt xiên rau câu.
40. Bánh giò Tây Hồ.
41. Bánh tôm – món ăn vặt ngon độc nhất Tây Hồ.
42. Bánh xèo Nam Bộ.
43. Bánh rán Lạc Long Quân.
44. Bánh đa trộn ở Nguyễn Khánh Toàn.
45. Sụn nướng chợ Nghĩa Tân.
46. Quẩy béo Nguyễn Khang.
47. Gà bó xôi, kem chanh ĐH Thương Mại.
48. Quán Xưa – Bún đậu.
49. Bami Sot – Bánh Mì Sốt – Hoàng Văn Thái.
50. Bánh cá Taiyaki – Shin Coffee.
51. Pizza Xtrum.
52. Gà rán UK – Ngõ Gốc Đề.
53. Bánh đúc nóng Thanh Tùng.
54. Ốc nóng Trương Định.
55. Tào phớ & nem chua rán – Đại Từ.
56. Bánh rán bi Ô Quan Chưởng.
57. Nem chua rán ngõ Tạm Thương.
58. Phở cuốn Hưng Bền Ngũ Xã.
59. Bún ốc Hàng Chai.
60. Bánh gối, bánh rán mặn Lý Quốc Sư.

Bạn nhấn vào nút chia sẻ dưới đây chia sẻ để tải về E-Book dùng mỗi khi muốn chiêu đãi bạn bè những món ẩm thực đặc biệt của Hà Nội!

61. Cháo sườn ngõ Huyện.
62. Nem nướng Ấu Triệu.
63. Nộm bò khô Hồ Hoàn Kiếm.
64. Bánh đúc nóng Lê Ngọc Hân.
65. Chả rươi Gia Ngư.
66. Thịt xiên nướng Quang Trung.
67. Quán chè Mười Sáu.
68. Bánh giò chợ Nguyễn Công Trứ.
69. Bánh mì Đình Ngang.
70. Bánh cay Quán Thánh.
71. Trứng chén nướng Nguyễn Quang Bích
72. Tào phớ Nghĩa Tân.
73. Thịt xiên nướng, nem nướng, bánh mỳ bơ – C5 TT Kim Liên, Lương Định Của, Đống Đa.
74. Bánh tráng trộn, cuốn – Số 3 Nguyễn Siêu, Hoàn Kiếm.
75. Bánh tôm, há cảo – Số 57A Hàng Bồ, Hoàn Kiếm.
76. Lòng rán – Số 23 Nguyễn Siêu, Hoàn Kiếm.
77. Quẩy nóng – Số 73 Hàng Bông, Hoàn Kiếm .
78. Ốc bà câm – Số 5 Tống Duy Tân, Hoàn Kiếm.
79. Ốc luộc, ngao xào – Nga Ốc – Chợ Nam Đồng, Đống Đa.
80. Phở cuốn ngũ sắc – Số 156 Ô Chợ Dừa, Đống Đa.
81. Nem Chua Rán – Ngõ Tạm Thương, Hoàn Kiếm.
82. Nem nướng Em Thúy – Số 10 Ấu Triệu, Hoàn Kiếm (16h – 23h).
83. Cháo trai quẩy ruốc – Số 325 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng (14h-18h).
84. Bánh bánh trộn, bánh tráng cuốn – Số 90A Yết Kiêu, Hai Bà Trưng.
85. Nộm bò khô – Chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy.
86. Ốc luộc – Số 109 Yên Hoà, Cầu Giấy.
87. Bánh gối Ngọc Tú – Số 107C3 Nghĩa Tân, Cầu Giấy.
88. Bánh gối – Ngõ 9 Hòe Nhai, Ba Đình.
89. Nộm chân gà rút xương – Số 29 Hàng Giấy, Hoàn Kiếm.
90. Tào phớ đặc biệt, nem chua rán, bánh sữa – Tào Phớ Nè – Số 259 Bạch Mai, Hai Bà Trưng.
91. Bánh mì que – Số 351 Bạch Mai, Hai Bà Trưng.
92. Phở cuốn Hương Mai: 25 Ngũ xá, Ba Đình.
93. Bún thang cầu gỗ: 32 Cầu Gỗ, Hoàn Kiếm.
94. Chả cá Lã Vọng 14 phố Chả Cá.
95. Miến trộn tập thể C13 Kim Liên.
96. Xôi chiên Hàng Điếu – số 2 Hàng Điếu, Quận Hoàn Kiếm.
97. Quán xôi Bà Thìn –Hàng Bồ.
98. Quán bánh mỳ nướng mật ong 137 Đặng Tiến Đông.
99. Bánh giò Thụy Khuê.
100. Bánh Tôm Hồ Tây.

Bạn nhấn vào nút chia sẻ dưới đây chia sẻ để tải về E-Book dùng mỗi khi muốn chiêu đãi bạn bè những món ẩm thực đặc biệt của Hà Nội!

Viết bình luận để bày tỏ ý kiến cá nhân của bạn. Chia sẻ với bạn bè nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Du Hành Trong Thế Giới Sáng Tạo”: Chìa Khóa Thành Công Của Một Bậc Thầy PR

“Sâu sắc và chạm vào tâm trí người đọc, khiến họ bị lôi cuốn theo cuộc hành trình đầy thú vị trong sự nghiệp PR sáng chói của Michael” – Christopher Forbes, Phó Chủ tịch NXB Forbes.

“Trong một thế giới truyền thông đang bị nắm giữ bởi những cái đầu lạnh, thì đây thực sự là một cuốn sách dí dỏm, hài hước và đầy trí tuệ đến từ một trong những bậc thầy PR của thế giới. Michael viết sách như chơi cricket vậy – súc tích, lôi cuốn, dí dỏm nhưng ẩn chứa bên trong là trí tuệ sắc bén và sự nỗ lực không ngừng trong công việc” – James Woolett, Giám đốc sáng tạo của J.Walter Thompson & Campaign Palace.

“Với những ai đã từng sống ở châu Á vào thập niên 70 và 80, cuốn sách này sẽ gợi lại rất nhiều những ký ức ở thời ký bùng nổ của marketing và truyền thông châu Á. Đó là một chuyến tàu lượn siêu tốc thực sự! Đầy những nguy hiểm, những khoảnh khắc eureka, tuyệt diệu và nguồn cảm hứng thì bất tận. PR từng thú vị như thế, và Michael, cùng với những trải nghiệm giá trị của ông, đã xác nhận cho chúng ta điều đó” – Lauren McMullen, Cự biên tập viên của Singapore Trade & Industry.

Đó chính là những lời nhận xét có cánh mà các độc giả tên tuổi đã dành cho cuốn sách Du hành trong thế giới sáng tạo của Michael de Kretser. Xuyên suốt cuốn sách là câu chuyện một người không lùi bước trước thất bại. Ông đã đứng lên và thành công từ vấp ngã khi bắt tay xây dựng mạng lưới PR châu Á không phải một mà những hai lần! Trên tất thảy, bạn sẽ thấy được một tâm hồn sâu sắc và lòng nhiệt tình của ông dành cho khách hàng. “Sẽ không ngoa khi nói rằng Michael là bậc thầy của những điều kỳ thú” – Harmanda Singh, chủ bút tạp chí ADOI.

Trước khi bắt đầu khám phá cuốn sách, hãy cùng điểm qua những danh mục từ chuyên ngành PR và quảng cáo:

PR (public relation): quan hệ công chúng, là hoạt động quảng cáo của một tổ chức hướng tới công chúng bằng cách giao tiếp, giữ gìn hình ảnh tích cực của mình trong mắt công chúng.

Công ty PR: là một công ty sẽ dựa vào những yêu cầu của khách hàng mà tạo ra ý tưởng và thực hiện những chiến dịch quảng cáo như bảo vệ, xây dựng hình ảnh của một thương hiệu, một nhãn hàng.

PR account: những khách hàng của một công ty PR, có thể là một nhãn hàng hay một công ty khác cũng thực hiện chiến dịch, có quan hệ đối tác.

Và bây giờ hãy cùng bước vào thế giới PR của Michael:

Đi tìm ý tưởng

Thế giới xung quanh ta vốn đã ẩn chứa rất nhiều gợi ý tốt cho việc kinh doanh. Tùy thuộc vào phong cách của từng người mà ý tưởng sẽ đến ở những địa điểm khác nhau. Riêng Michael, ông chọn cho mình những quán bar ồn ào với âm nhạc và những ly rượu champagne đầy quyến rũ. Hoặc bỏ ra vài đồng tiền lẻ, bắt xe bus và dạo quanh thành phố. Đi tìm cảm hứng từ cuộc sống sẽ là một chất liệu tuyệt vời, thu hút sự quan tâm của khách hàng bởi chúng ta đang nói lên tiếng nói của họ, chúng ta biết được những gì họ thực sự khao khát để tìm ra hướng đi cho thương hiệu của mình, khiến khách hàng “vui vẻ mất tiền”.

Ý tưởng ra đời

Dữ liệu cho thấy phần lớn người dân chạy moto không biết hoặc không quan tâm họ được bảo hiểm bởi công ty nào, họ cũng ít khi đổi công ty bảo hiểm của mình. Để trở nên khác biệt trong chiến dịch quảng cáo cho công ty bảo hiểm Citicorp, Michael đã tạo ra “xe hơi kỳ quặc”. Những chiếc xe hơi cảnh sát này sẽ xuất hiện mỗi buổi sáng ở vài địa điểm khác nhau và bám theo các tài xế moto khi họ tỡi chỗ làm. Trong lúc tài xế đang còn bực bội vì không rõ nguyên nhân, viên cảnh sát sẽ tỏ ra thật nghiêm túc và nói: “Bạn đã bị bám theo trong vài phút qua. Và xin chúc mừng vì bạn đã lái quá lụa. Trên danh nghĩa của Cicicorp, chúng tôi tặng bạn 100$”.

Điểm đặc biệt của chiến dịch này là đi ngược lại quy luật thông thường. Cảnh sát thường chỉ thu tiền phạt khi người khác vi phạm chứ chưa bao giờ khen thưởng ai vì chấp hành đúng luật giao thông. Một câu nói ấn tượng trong một tình huốn kỳ quặc, cụ thể là hãnh diện và vui mừng (vì được khen và được nhận tiền thưởng) sẽ khiến người khác có ấn tượng sâu sắc về nhãn hàng của bạn và trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Sức mạnh của sự sáng tạo - Vận chuyển nước Ý về Singapore

Fendi, nhãn hiệu nước hoa cao cấp của Ý đang chạy một sản phẩm mới. Với ngành công nghiệp này, đầu tiên phải giới thiệu dòng nước hoa mới ở một cửa hàng, sau đó mới để nó “tỏa hương” đi khắp đất nước. Vậy nên tuần đầu tiên khi nước hoa mới ra mắt đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nó có thể phát triển hoặc vùi dập thương hiệu trong chốc lát.

Một cửa hàng Nhật Bản tên Isetan đã được chọn làm nên ra mắt nước hoa. Cả mặt tiền được chỉnh trang sao cho giống Đấu trường La Mã ở Rome nhất, và trên đỉnh của đấu trường thu nhỏ sẽ có một chai Fendi bay bồng bềnh rất nổi bật. Bản sao của thác Trevi cũng được đặt bên trong cửa hàng, mời gọi khách tham quan tham gia trò tung đồng xu vào bên trong, ước một điều ước và có cơ hội trúng một chuyến du lịch đến Rome. Các cô gái xinh đẹp trong bộ đồ La Mã sẽ di chuyển bằng xe ngựa vào trong cửa hàng, mang trên tay những lọ nước hoa Fendi. Trong khi đó, sư tử được nhốt trong cũi cứ thỏa sức gầm gào về phía khán giả. Trên lối đi, dàn nhạc Singapore chơi những bản nhạc Opera Ý cổ điển. Khách hàng đắm chìm trong ánh đèn ban đêm mờ ảo, nhấm nháp từng giọt champagne của Ý. Bài học rút ra ở đây là hãy tạo ra điều gì đó thật khác biệt, ấn tượng và làm nó tới cùng.

Làm điều gì đó thú vị

Nếu ngắm cỏ mọc từ từ là điều chán nhất quả đất thì có lẽ vị trí số hai dành cho việc đọc tài liệu về bảo hiểm. Khiến cho người khác hứng thú với một đề mục về bảo hiểm trong suốt một thời gian dài lại càng khó hơn nữa. Nhưng Michael đã thử thách chính mình bằng việc cho chạy một loạt đề mục trên tờ Business Times với chủ đề bảo hiểm sắp xếp từ A đến Z để PR cho công ty bảo hiểm Commercial Union. Nôm na là mỗi chữ cái sẽ tương ứng với một vấn đề liên quan đến bảo hiểm, ví dụ như T là chữ cái của Tai Nạn, H là chữ cái của Hỏa Hoạn, S là chữ cái của Sức Khỏe, và cứ như vậy đến Z … không có chính sách bảo hiểm nào liên quan đến Z cả! May mắn thay, một vào ly whiskey đã phát huy tác dụng kịp thời cho trí não. Đề mục cuối cùng được đặt tên là “ Nếu lái xe thì đừng có say rượu (Zonk)!”. Cách chơi chữ mạnh mẽ với từ Bonk (âm thanh lớn khi hai vật va chạm vào nhau) này đã khiến cho đề mục cuối cùng trở thành đề mục ăn khách nhất.

Sau chiến dịch, Time Publishing đã xuất bản một cuốn sách dựa trên 26 đề mục (26 chữ cái) đã được đăng. Bên cạnh đó là các tập truyện tranh của họa sĩ nổi tiếng Aubrey Collette cũng dựa trên chủ đề đó. Nhận thức về tâm trí Commercial Union tăng vọt trong tấm trí người tiêu dung, kéo theo doanh thu khủng của nó.

Hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng

Cuộc chiến trên thị trường rượu Whiskey chưa bao giờ thôi khốc liệt. Bài toán thâm nhập thương hiệu và đứng vững trên thị trường này luôn nan giải hơn bất cứ thị trường nào khác.

Ballantine’s, một nhãn hiệu rượu đến từ Scotland, chỉ chiếm khoảng 2% thị phần ở Singapore đã khởi động “Cuộc truy tìm kho báu vĩ đại của Ballantine’s” khắp Singapore với không mục đích nào khác là tăng thị phần trên thị trường rượu. Sáu chiếc rương kho báu đã bí mật được cất giấu và ngụy trang trên đảo quốc này. Tìm được một kho báu là bạn có được một chuyến du lịch đến châu Phi, và tên của mỗi chiếc rương được đặt theo tên từng bộ lạc châu Phi tương ứng. Cứ thứ bảy hàng tuần, tờ Business Times sẽ đưa ra những gợi ý cho mỗi kho báu, các gợi ý sẽ ngày càng chi tiết hơn.

Các cuộc truy nã đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của truyền thông và xã hội. Các bản tin thời sự trên TV liên tục đưa tin về hàng ngàn người leo núi xuyên qua Sentosa để tìm kiếm những kho báu của Ballentine’s. Hàng dãy người xếp hàng từ sớm bên ngoài trụ sở báo Business Times để mong có cơ hội biết được gợi ý sớm nhất, giành được ưu thế trong cuộc truy tìm kho báu. Những đứa trẻ thì vô cùng háo hức hỏi bố mình: “Bố đã mua chai Ballentine’s nào chưa?”.  Bởi vì đó là điều kiện tiên quyết để được tham gia tìm kho báu. Ballentine’s nhanh chóng trở thành một loại thức uống thời thượng. Điệu trống ma mị của châu Phi đã cùng hòa nhịp đập với giai điệu thành công rộn rã của Ballentine’s ở Singapore.

Vào thởi điểm lễ Giáng sinh, doanh số bán hàng của Ballentine’s đạt mốc cao gấp đôi trước đó. Rõ rang một chiến lược PR thu hút đã cho họ món hời không hề nhỏ cả về tiền bạc lẫn vị trí trong lòng người tiêu dùng.

Giá trị của các mối quan hệ ngầm

Hãy biết trân trọng những mối quan hệ bạn đang có vì biết đâu đấy một lúc nào đó họ sẽ mang lại cho bạn sự hữu ích nhất định. Michael đã tuân thủ nguyên tắc này khi làm việc cho hãng hàng không Ansett ở Úc. Ông sớm kết thân với cô trưởng bộ phận tiếp viên hàng không. Và trong mỗi chuyến bay của mình ông đều được phục vụ rất tận tình và có được những thông tin quý giá nhất.

Một lần khác khi du ngoạn vòng quanh thành phố Đài Bắc, Michael bỏ quên tất cả hành lý và giấy tờ cần thiết trên taxi. Nhưng nhờ có được thiện cảm của bà chủ trọ mà ông nhanh chóng tìm được đồ thất lạc mà không phải quay mòng mòng với đống giấy tờ của cành sát địa phương. Thật may mắn vì trước đó ông đã chọn ở một khách sạn bình dân của người địa phương thay vì một khách sạn năm sao đẳng cấp, để rồi ai nấy chỉ biết việc của mình và “làm theo nguyên tắc”. Sức mạnh của mạng lưới ngầm và mối quan hệ bên trong đôi khi còn lớn hơn cả quyền uy chính thống.

Sự quyến rũ đến từ những hạt đậu

Chủ đề về tình dục luôn lôi cuốn mọi người tới nỗi ông chủ của Tạp chí Playboy đã nhanh chóng trở thành triệu phú. Tờ The Sun cũng bán được hàng triệu bản ở Anh mỗi ngày chỉ nhờ vào một ý tưởng lý thú, khi một thiên tài PR gợi ý chuyện đưa hình bán khỏa than của nhiều cô gái lên trang ba hàng ngày.

Một thương hiệu đậu phộng mới có tên là Big D đã tạo ra những tấm poster to đùng in hình một cô gái khỏa thân. Tuy nhiên, những bộ phận trên cơ thể cô ấy đã bị che lập bởi những gói đậu phộng mang thương hiệu Big D. Khi một người đến quán bar yêu cầu đậu phộng Big D, nhân viên sẽ mở một mảnh ngẫu nhiên trên tấm poster đó. Và bạn đã dự đoán được chuyện gì xảy ra tiếp theo rồi đấy!

Những con người truyền cảm hứng, bài học rút ra từ người đi trước

“Tôi đã đi qua nhiều mảnh đất khác nhau, phiêu du như một vì sao. Những bài học cuộc sống dạy cho tôi còn nhiều hơn những gì tôi học được trên ghế nhà trường, và số người tôi gặp trên suốt hành trình ấy thì không đếm xuể được. Trong suốt thời gian ấy tôi đã thấy được rất nhiều nền văn hóa, sắc tộc, tôn giáo, màu da và ngôn ngữ”.

Sau khi chinh phục Everest, Edmund quyết định trở thành một nhà hoạt động môi trường. Ông đi vòng quanh thế giới, kiên trì vận động các chính phủ, nhà lãnh đạo và người dân muốn gìn giữ nguồn tài nguyên thiên nhiên của trái đất. Nếu như tất cả các nhà lãnh đạo đều quan tâm đến lời nói của ông thì hẳn nhiên thế giới sẽ tươi đẹp hơn bây giờ rất nhiều. Michael đã hỏi ông vì sao không chinh phục đỉnh Everest thêm lần nữa trong một buổi thuyết giảng tại Singapore ở khách sạn Shangri-La về vấn đề bảo vệ môi trường, và đây là câu trả lời của Edmund: “Lần đầu tiên làm việc đó tôi chẳng có cảm giác sợ hãi gì cả. Lúc đó tôi không lường trước được những nguy hiểm và chướng ngại có thể gặp phải trên đường, và cũng không bao giờ nghĩ là sẽ phải vượt qua chúng. Nhưng bây giờ nhìn lại, tôi thấy tất cả những điều đó thật sự rất khó để vượt qua. Trong cuộc sống, một khi đã biết trước những khó khăn và thử thách đang chờ đợi ta, chúng ta sẽ chẳng dám làm gì cả”. Đó là một lời khuyên tuyệt vời! Bài học rút ra là không nên tìm hiểu việc gì quá sâu nếu lần đầu tiên dấn thân làm một việc gì đó.

Một kết thúc cổ tích

Có một bài hát dành riêng cho cuộc đời Michael dựa trên lời ca của Frank Sinatra:

“Tôi đã từng là một người lữ hành, tôi đã từng sống một cuộc đời đơn độc

Tôi ngao du khắp chốn, và giờ đây tìm được một tổ ấm cho riêng mình

Những thành phố ngập tràn những nàng thơ, những công việc đầy những kẻ biếng nhác và những huyền thoại được nhắc tên

Tất cả những thời khắc đó, tôi đã làm theo họ. Những thời khắc đó, không phải lúc nào cũng hay ho

Và giờ đây, tôi chỉ làm theo bản ngã trong mình”.

Có đôi khi tôi cảm thấy như mình đang đứng trên bờ biển, bị những con sóng vỗ bờ xô nghiêng ngả. Tôi gượng dậy chỉ để chờ một con sóng làm mình ngã thêm lần tiếp theo. Nhưng cũng như Enest Hemingway đã viết, mặt trời vẫn luôn mọc. Ngoài kia chim vẫn hót và tiếng ca vẫn ngập tràn. Những chúa tể sơn lâm vẫn còn đang ngủ sâu trong rừng, chờ ta tìm tới nơi.

Những người chưa tốt một ngày nào đó sẽ nhìn thấy nhân quả cho những việc họ làm. Nếu không phải thế giới này thì là trong một thế giới khác. Còn những người hùng, thiên đường đang đón chờ họ.

Nếu đúng theo tương truyền con mèo có chin mạng sống, thì dường như tôi đã trải qua sáu mạng rồi, Những mạng còn lại tôi để dành cho cuộc du hành vào thế giới thực. Tôi sẽ lại phá vỡ những rào cản, sẽ mơ mộng và như thể tôi sẽ sống mãi, và sẽ sống như ngày mai tôi sẽ chết.

Còn nhiều mảnh đất mà tôi chưa khám phá, còn nhiều người tôi muốn gặp gỡ, làm quen, còn nhiều đỉnh cao tôi cần đạt được. Tâm hồn tôi còn quá trẻ để chùn bước.

Tôi sẽ bay lên cung trăng, kết giao với những ngôi sao Holywood, tìm một nàng thơ của đời mình, ổn định cuộc sống trong một trang trại nhỏ xinh. Tối tối, tôi sẽ vặn ánh đèn nhỏ lại để nó lánh lánh giữa đêm đen. Như ngọn nến trong gió, những kẻ tham lam sẽ chim vào quên lãng và không còn là nỗ bận tâm.

Đó hẳn nhiên là một cái kết ngọt ngào, hạnh phúc và lung linh như cổ tích. Nhưng đó là câu chuyện về sau. Còn bây giờ màn trình diễn vẫn chưa dừng lại. Phải tiếp tục bước đi thôi!

Tác giả: Phương Anh - Bookademy

Bạn nhấn vào hình dưới đây để theo dõi Hưng qua mạng xã hội Lotus nhé!


Phạm Tiến Hưng - CEO DG Training, đã hướng dẫn trực tiếp cho hơn 10.000 học viên, và hàng nghìn học viên Online trong các khoá học về  Thiết kế Website thông minh, Marketing Automation, Photoshop thần thánh... 

Bạn có thể kết nối với tôi qua Facebook, Youtube, Linkedin, Instagram

Xem lịch khai giảng các khoá học mới của tôi tại đây

Viết bình luận để bày tỏ ý kiến cá nhân của bạn. Chia sẻ với bạn bè nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Lương 8 con số cũng không thể làm bạn yêu thích một công việc nhàm chán nhưng những cách “hack hạnh phúc” sau có thể giúp bạn vui vẻ hơn

Lương 8 con số cũng không thể làm bạn yêu thích một công việc nhàm chán nhưng những cách “hack hạnh phúc” sau có thể giúp bạn vui vẻ hơn

Điều quan trọng nhất đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp chính là năng suất làm việc. Tuy nhiên, nhân viên cũng được khuyến khích tìm ra những cách riêng để tăng sự hài lòng của họ trong công việc.

Nhân viên không hạnh phúc có thể gây tốn kém cho cả một nền kinh tế Quốc gia. Theo báo cáo tại State of the Global Workplace năm 2018 của Gallup, 85% nhân viên không hăng hái tham gia vào công việc và điều đó làm cho chúng ta mất khoảng 7 nghìn tỷ đô la mỗi năm.

Bạn nhấn vào hình dưới đây để theo dõi Hưng qua mạng xã hội Lotus nhé!

Một nghiên cứu từ Đại học Warwick cho thấy hạnh phúc gia tăng tại nơi làm việc có thể khiến công ty tăng 12% năng suất. Ngược lại, những người lao động không hạnh phúc sẽ khiến năng suất giảm hơn 10%. Nhưng để tìm thấy hạnh phúc trong công việc thì nói dễ hơn làm. Ngay cả khi bạn bắt đầu một ngày háo hức để tham gia vào một dự án, bạn có thể sẽ phải vật lộn để tập trung vào cuối buổi chiều hôm đó.

Dưới đây là cách “hack hạnh phúc” có thể làm tăng mức độ hài lòng trong công việc của bạn:

1. Đừng nhận một công việc lương cao mà bạn ghét

Bất kể mục đích làm việc của bạn là gì, có một điều chắc chắn là làm điều đó vì tiền sẽ không bao giờ mang lại hạnh phúc cho bạn.

Một nguyên tắc tuyệt vời dành cho bạn: 80.000 đô la là đủ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi một người kiếm được trung bình 75.000 đô la mỗi năm, họ được trải nghiệm những quãng đời rất hạnh phúc. Những người kiếm được công việc thu nhập sáu hoặc bảy con số có thể mua những thứ đắt tiền, nhưng họ không được hưởng mức hạnh phúc tương xứng với mức lương của mình.

Một nhà nghiên cứu dựa trên dữ liệu của 5.000 công nhân Anh cũng nhận thấy rằng việc trả lương tuyệt đối không dự đoán được sự hài lòng của một người nhưng trí tuệ của họ thì có. Vì ở trình độ học vấn càng cao, cảm giác hài lòng cuộc sống của họ càng thấp. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do những khát vọng cao hơn mà trí tuệ tạo ra.

2. Đi bộ hoặc đi xe đạp để làm việc

Trong khi một số nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc đi lại dài hơn có xu hướng tương quan với sự hài lòng công việc thấp hơn. Một nghiên cứu khác trên 3.400 người tham gia của các chuyên gia tại Đại học McGill lại chỉ ra chiều dài quãng đường đi không hề tương quan với sự hài lòng, nhưng phương thức vận chuyển thì có.

Cụ thể, nghiên cứu đã đưa ra tỷ lệ hài lòng như sau:

Đi bộ: 85%.

Người đi xe đạp: 77%.

Người đi tàu điện ngầm: 76%.

Người đi xe buýt: 75,5%.

Bạn nhấn vào hình dưới đây để theo dõi Hưng qua mạng xã hội Lotus nhé!

3. Trở thành một người nghệ nhân trong công việc (job crafting)

Khái niệm “job crafting” nghĩa là người quản lý cho phép nhân viên linh hoạt thử sức ở những vai trò, vị trí khác nhau, giao phó thêm hay giảm bớt những nhiệm vụ cho nhân viên.

Dựa vào những nghiên cứu với các công ty có quy mô rộng lớn, các chuyên gia thấy rằng các nhân viên làm những điều mà họ muốn, ngày càng tham gia nhiều hơn vào công việc và mang lại hiệu quả cao hơn.

“Job crafting” bao gồm các bước như sau:

(1) Tạo một sơ đồ liên quan đến công việc của bạn. Công việc của bạn bao gồm những gì, với các ô vuông lớn hơn đại diện cho các nhiệm vụ đòi hỏi nhiều thời gian nhất và các ô vuông nhỏ hơn dành cho các nhiệm vụ mất ít thời gian hơn.

(2) Xem lại sơ đồ và xác định các lĩnh vực có tầm quan trọng lớn nhất như: phát triển chuyên môn, những nhiệm vụ tạo doanh thu, đây đều là những việc cần nhiều thời gian hơn.

(3) Xác định động cơ, sức mạnh và đam mê của riêng bạn – những điều truyền cảm hứng cho bạn để làm việc chăm chỉ hoặc khiến bạn hào hứng với công việc của mình.

(4) Sử dụng niềm đam mê đó để tạo ra một lịch trình của riêng bạn. Đặt ra một nhóm nhiệm vụ mới phù hợp với những tiêu chí trên và phát huy tối đa vai trò, năng lực của bạn để thực hiện chúng.

4. Khiến không gian làm việc cá nhân của bạn trở nên sinh động hơn

Việc thực hiện các cuộc gọi cá nhân dài tại nơi làm việc có thể khiến cho sếp không hài lòng. Nhưng việc đưa cuộc sống cá nhân của bạn vào không gian làm việc đã được chứng minh là có kết quả rất tích cực.

Một cặp nhà tâm lý học đến từ Đại học Exeter đã phát hiện ra rằng công nhân làm việc hiệu quả hơn khi bàn làm việc của họ được trang trí thêm những đồ vật như thực vật hoặc các tác phẩm nghệ thuật.

Trong hai thí nghiệm – tại khoa tâm lý học đại học và văn phòng thành phố thương mại – các nhà tâm lý học đã kiểm tra hiệu suất của nhân viên (ví dụ: chú ý đến chi tiết, quản lý, cách xử lý thông tin của họ) trong một số điều kiện làm việc khác nhau. Kết quả luôn cho thấy rằng những người có không gian làm việc được trang trí có năng suất cao hơn những người khác.

Việc tham gia vào việc trang trí nơi làm việc sẽ giúp bạn gia tăng sự thoải mái, hài lòng và năng suất trong công việc.

5. Viết ra những khoảnh khắc ý nghĩa

Trong một thí nghiệm, nhà nghiên cứu và chuyên gia về hạnh phúc Shawn Anchor nhận thấy rằng chỉ cần dành ra hai phút để thực hiện bốn việc này có thể giúp bạn cải thiện hạnh phúc trong thời gian dài.

Bốn việc đó là:

– Viết ra một trải nghiệm có ý nghĩa mà họ có trong 24 giờ qua.

– Viết ra ba điều họ cảm thấy biết ơn.

– Viết một tin nhắn mang ý nghĩa tích cực gửi cho bạn bè hoặc gia đình mình.

– Ngồi thiền.

Những người tham gia đã thực hiện một cuộc khảo sát sức khỏe trước khi bắt đầu thí nghiệm, điểm trung bình họ có là 22,96/35. Sau ba tuần thực hiện những hành động này mỗi ngày, điểm số đã tăng lên 27,23.

Một nghiên cứu riêng biệt của Harvard cho thấy những người lao động ghi chép hàng ngày về thành công của họ, có được sự sáng tạo và động lực cao hơn.

Theo Hải Anh

Trí thức trẻ

Bạn nhấn vào hình dưới đây để theo dõi Hưng qua mạng xã hội Lotus nhé!


Phạm Tiến Hưng - CEO DG Training, đã hướng dẫn trực tiếp cho hơn 10.000 học viên, và hàng nghìn học viên Online trong các khoá học về  Thiết kế Website thông minh, Marketing Automation, Photoshop thần thánh... 

Bạn có thể kết nối với tôi qua Facebook, Youtube, Linkedin, Instagram

Xem lịch khai giảng các khoá học mới của tôi tại đây
Viết bình luận để bày tỏ ý kiến cá nhân của bạn. Chia sẻ với bạn bè nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Sách hay điện thoại

Sách hay điện thoại

Tôi háo hức tới gặp một CEO về công nghệ có tiếng là trẻ và tài giỏi để xin tài trợ một dự án đọc sách cho trẻ.

Anh nghe tôi trình bày về dự án, gật gù khen ý tưởng hay, có ý nghĩa cho cộng đồng. Nhưng anh không ủng hộ. Anh cho rằng giờ là thời đại của công nghệ số, những gì chúng tôi đang làm quá “cổ điển”, và sẽ không có tầm nhìn phát triển. Khắp nơi, từ trẻ con đến người già đều dùng thiết bị thông minh mà dự án này lại chỉ dựa vào con người thì “không mang tính thời đại”.

Anh hãnh diện kể với tôi, con trai anh mới bốn tuổi đã có thể nói và đọc tiếng Anh rất tốt. Cháu hoàn toàn tự học bằng cách xem các chương trình tiếng Anh trên internet mỗi ngày chứ không qua bất kỳ trường lớp nào. Anh cũng hạn chế các kênh tiếng Việt đối với cháu như truyền hình trong nước hay sách vở, bởi anh tin rằng, cháu là người Việt, kiểu gì cũng giỏi tiếng Việt, “chỉ có tiếng Anh mới cần phải luyện”. Tôi hỏi có bao giờ anh, chị đọc sách cho cháu nghe không. Anh thú thật, vợ chồng anh đều quá bận, không có thời gian cho việc đó. Giờ cháu đã tự đọc được rồi, thì càng không cần người khác đọc cho nghe nữa.

Tôi chưa có cơ hội tiếp xúc để biết mức độ thông thạo tiếng Anh của bé. Nhưng từ kinh nghiệm và quan điểm cá nhân, tôi lại cảm thấy lấn cấn về cách mà anh chị tạo môi trường học tập cho con. Đó là phương pháp mà tiến sĩ Hutton – nhà nghiên cứu về hoạt động đọc và viết của trẻ tại viện Nhi Cincinnati, Hoa Kỳ – cho rằng “quá nóng”.

Nghiên cứu mới đây của tiến sĩ Hutton đã chỉ ra “hiệu ứng Goldilocks” trong những chiến lược đọc cho trẻ. Những cách thức khác nhau sẽ mang lại hiệu quả hoàn toàn khác nhau đối với sự phát triển não bộ, đặc biệt với trẻ dưới năm tuổi.

Trẻ nghe, xem, học từ những thiết bị điện tử là một chiến lược “quá lạnh”, đòi hỏi nhiều căng thẳng nhận thức để hiểu được câu chuyện. Mặc dù mạng lưới ngôn ngữ được kích hoạt nhưng sự liên kết giữa các vùng não lại rất kém. Ngược lại, việc cho trẻ xem nhiều phim hoạt hình hay video lại là một chiến lược “quá nóng” bởi hình ảnh và âm thanh di chuyển quá nhanh khiến cho sự tưởng tượng và quá trình tích hợp thông tin trong não trở nên kém hiệu quả.

Trong khi đó, đối với những cuốn sách có câu chuyện kể và hình minh họa, hiểu biết của trẻ được “dàn dựng” qua gợi ý từ những bức tranh và tình tiết. Quan trọng hơn, các nhà nghiên cứu đã thấy sự gia tăng kết nối giữa tất cả các mạng lưới của não bộ: nhận thức trực quan, hình ảnh, chế độ mặc định và ngôn ngữ. Chế độ mặc định được kích hoạt sẽ giúp cho con người suy nghĩ sâu sắc và sáng tạo hơn. Đối với trẻ từ 3-5 tuổi, mạng hình ảnh và chế độ mặc định cần được luyện tập để tích hợp vào não bộ. Vì thế, nếu trẻ tiếp xúc quá nhiều với thiết điện tử, trẻ có thể đã bỏ lỡ cơ hội luyện tập này.

Còn việc cho trẻ chơi quá nhiều điện thoại thông minh đã được nhiều nghiên cứu chỉ ra vô số tác hại. Nó hủy hoại mối quan hệ cha mẹ – con cái, khiến trẻ tê liệt về cảm xúc, hình thành suy nghĩ dùng bạo lực để giải quyết vấn đề, gây trầm cảm, làm chậm quá trình trưởng thành và khó hòa nhập khi bước ra thế giới thực, gây lo âu cùng các vấn đề sức khỏe tâm thần, thiếu ngủ, học tập suy giảm, giảm khả năng nhận thức, béo phì, rối loạn hành vi, cảm thấy không hạnh phúc, gây các bệnh về mắt và thể chất. Thậm chí, Tổ chức Y tế Thế giới đã xác nhận rằng bức xạ của điện thoại di động có thể gây ung thư.

Thế nhưng, chiến lược “quá nóng” đang được nhiều bố mẹ Việt Nam áp dụng. Ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các cháu bé dán mắt vào điện thoại hay máy tính bảng ở khắp mọi nơi, trong nhà hàng, ga tàu, sân bay, và đặc biệt là ở nhà. Phần lớn các bố mẹ dùng thiết bị thông minh để “trông trẻ”, khiến họ được yên thân.

Kinh khủng hơn, nhiều bà mẹ dùng cách này để dỗ con ăn. Cũng có những bố mẹ như anh CEO ở trên, sử dụng các thiết bị công nghệ làm phương tiện học tập cho con, chúng thay thế vai trò của cha mẹ trong hành trình chơi và học cùng con cái.

Những người yêu công nghệ có biết rằng, ngay cả những ông vua công nghệ như Bill Gates hay Steve Jobs đều không cho phép con sử dụng điện thoại thông minh cho tới năm 14 tuổi. Báo đài cũng đưa tin không ít về tác hại của thiết bị điện tử, nhưng dường như rất nhiều bố mẹ đã tặc lưỡi tự thỏa hiệp với bản thân “xem một tí thôi, ngày mai sẽ thiết quân luật”. Nhưng mỗi lần tặc lưỡi là thêm một lần họ tước đi cơ hội được vui chơi lành mạnh, khám phá thế giới và bay bổng cùng với trí tượng tưởng vô biên của con mình.

Nhiều phụ huynh sẽ hỏi ngược lại tôi, tưởng tượng để làm gì, để thành nhà văn ư, để làm nghệ sĩ ư, chúng tôi đâu cần điều đó, giờ là thời đại 4.0 rồi, chúng tôi thích con mình giỏi công nghệ. Diễn đàn Kinh tế thế giới trong báo cáo về “Vốn con người” đã đưa ra một danh sách các kỹ năng cần thiết để con người thích ứng được các ngành nghề tương lai, trong đó ba kỹ năng hàng đầu là: giải quyết vấn đề phức tạp, khả năng tư duy phản biện và tính sáng tạo. Đáng tiếc, trẻ khó có thể hoàn thiện những kỹ năng này khi tương tác thường xuyên với thiết bị công nghệ.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên kết chặt chẽ giữa hoạt động đọc sách, hoặc được nghe đọc sách thường xuyên với thành tích học tập tốt ở trường. Những trẻ em thường xuyên đọc sách hoặc được đọc cho nghe không những có khả năng ngôn ngữ và giải quyết vấn đề tốt mà còn phát triển tư duy phản biện và tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, có lẽ những kết quả tích cực này chỉ có thể nhìn thấy sau nhiều năm nên không lấy được lòng tin của bố mẹ, những người luôn mong muốn được nhìn thấy điểm 10 của con sau mỗi buổi học. Và học thêm, “chín ép” vẫn là lựa chọn hàng đầu.

Chúng ta có đủ điều kiện về cơ sở vật chất để phát huy những hoạt động của thư viện, có những câu lạc bộ đọc sách, có ngày sách, đường sách… Tôi mong ước, các nhà giáo dục đưa được giờ đọc sách vào trường học như những giờ học chính khóa; học sinh được chính các thầy cô khuyến khích và cùng đồng hành trên con đường khám phá trang sách. Và nhiều cha mẹ hơn đặt các thiết bị thông minh xuống, cầm một cuốn sách lên và đọc cho con nghe với tất cả sự vui thú, nhiệt tình.

Ngô Thị Phương Lê


Phạm Tiến Hưng - CEO DG Training, đã hướng dẫn trực tiếp cho hơn 10.000 học viên, và hàng nghìn học viên Online trong các khoá học về  Thiết kế Website thông minh, Marketing Automation, Photoshop thần thánh... 

Bạn có thể kết nối với tôi qua Facebook, Youtube, Linkedin, Instagram

Xem lịch khai giảng các khoá học mới của tôi tại đây
Viết bình luận để bày tỏ ý kiến cá nhân của bạn. Chia sẻ với bạn bè nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Chỉ 6 phút/ngày để nuôi dạy con thành tài nhưng 98% các bậc phụ huynh không hay biết: Hãy nghe bí kíp của nhà giáo dục Trung Quốc lỗi lạc này!

Chỉ 6 phút/ngày để nuôi dạy con thành tài nhưng 98% các bậc phụ huynh không hay biết: Hãy nghe bí kíp của nhà giáo dục Trung Quốc lỗi lạc này!

Đối với con cái, cha mẹ chính là người giáo viên giỏi nhất, quan trọng nhất. Vì thế, đừng tiếc 6 phút mỗi ngày để giáo dục con, đảm bảo cho con một tương lai tươi đẹp sau này.

Đào Hành Tri là một trong những nhà giáo dục, nhà cải cách lỗi lạc của Trung Quốc. Ông đã khiến cho nhà sử học nổi tiếng Quách Mạt Nhược phải thốt lên rằng: “2000 năm trước có Khổng Tử, 2000 năm sau có Đào Hành Tri”.

Đào Hành Tri từng khẳng định: “Giáo dục chân chính là hoạt động kết nối những tâm hồn lại với nhau. Bạn chỉ có thể chạm vào sâu thẳm trái tim người khác khi hành động của bạn xuất phát từ chính trái tim mình. Đó mới thực sự là giáo dục.”

Đào Hành Tri

Mọi người vẫn hay so sánh: “Trẻ em như một tờ giấy trắng, chúng sẽ là những tác phẩm hay hay dở đều phụ thuộc vào những gì bạn viết lên trang giấy ấy”. Chính vì vậy, vai trò của các bậc phụ huynh là vô cùng quan trọng. Họ là những người đầu tiên trẻ tiếp xúc, cũng là những người đầu tiên trẻ ở bên. Chỉ cần dành 6 phút mỗi ngày để làm điều này, cha mẹ sẽ giáo dục con mình nên người.

Bạn nhấn vào hình dưới đây để theo dõi Hưng qua mạng xã hội Lotus nhé!

1 phút để lắng nghe

Đào Hành Tri đã nói: “Mọi người thường cho rằng trẻ em còn quá nhỏ để hiểu chuyện, nên không cần phải bận tâm tới lời chúng nói. Nhưng nếu nghĩ như vậy, bạn thậm chí còn chẳng bằng một đứa nhỏ. Chỉ khi cha mẹ thực sự lắng nghe, họ mới nhận ra con mình biết nhiều tới chừng nào”.

Ngay từ khi mới sinh, trẻ đã học được cách quan sát và bắt chước xung quanh để hình thành thế giới quan của riêng mình. Chúng cũng biết biểu lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình, chỉ là người lớn không nhìn ra, cũng không chịu hiểu. Nếu không được lắng nghe thường xuyên, trẻ sẽ dần trở nên tự ti, nhút nhát vì nghĩ rằng chẳng ai cần mình. Rồi sau này, chúng sẽ không dám bày tỏ ý kiến khi đi học hay đi làm.

Vì vậy, cha mẹ cần phải đi vào thế giới của con, lắng nghe suy nghĩ, cảm xúc của chúng. Nhờ đó, con sẽ có thêm tự tin vào bản thân và phát triển được các kỹ năng xã hội. Bạn cũng sẽ biết được trẻ con thực sự hiểu đến mức nào.

1 phút để bày tỏ tình cảm

Đào Hành Tri cũng từng nói: “Tình yêu là một loại sức mạnh vĩ đại. Thiếu đi tình yêu sẽ không thể có giáo dục”.

Như vậy, giáo dục con không chỉ là cho con hiểu biết, mà còn là cho con tình yêu thương. Cha mẹ có thể bày tỏ cảm xúc của mình thông qua từng cử chỉ nhỏ nhất, có thể là một cái xoa đầu, một ánh mắt trìu mến, một cái ôm chặt, một lời động viên. Đó là sự cổ vũ tinh thần tuyệt vời nhất mà trẻ nhận được.

Tuy nhiên, đừng bao giờ nghĩ rằng: “Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Quan niệm này không còn đúng trong cuộc sống hiện đại nữa. Đừng bao giờ lấy tình yêu ra làm cớ để quát mắng, đánh đập khi con làm sai hay nghịch ngợm. Đừng bao giờ lấy sự quan tâm ra làm lá chắn để tước đi điều con muốn làm, chỉ vì sợ con sẽ tổn thương.

Nếu bạn thực sự yêu thương con, hãy yêu thương con bằng tất cả sự tôn trọng của mình.

1 phút để tham gia cùng con

Đào Hành Tri có câu: “Hành động là cha, kiến thức là con, sáng tạo là cháu”.

Cha mẹ không thể chỉ giáo dục con cái bằng những lời nói suông, mà phải chứng minh bằng hành động. Vì vậy, sự tương tác giữa cha mẹ và trẻ là cầu nối vô cùng quan trọng để gắn kết tình cảm giữa hai bên.

Các bậc phụ huynh nên tìm hiểu xem con thích gì và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động của con. Nhờ vậy, bạn sẽ hiểu hơn về nội tâm của trẻ. Ngược lại, trẻ con cũng rất tò mò, muốn được tham gia vào thế giới người lớn. Do đó, bạn có thể cho con tham dự một số công việc của gia đình để con cảm thấy trưởng thành, có trách nhiệm hơn, ví dụ như rửa bát, quét nhà, tưới cây,…

Nhiều phụ huynh cho rằng con mình còn quá bé nên không cho chúng “động chân động tay” vào bất cứ điều gì. Đã vậy, họ còn xem nhẹ những hoạt động của trẻ vì nghĩ đó là “trò trẻ con”. Đây là tư duy sai lầm cần loại bỏ. Dù là người lớn, bạn cũng phải lắng nghe và tôn trọng ý kiến con trẻ, hướng dẫn trẻ trong quá trình hoạt động cùng nhau.

1 phút để khen ngợi

Nhà cải cách giáo dục này từng kể lại một câu chuyện: Con trai của bạn ông vô cùng nghịch ngợm, chẳng may làm đứt dây đồng hồ đắt tiền bố mới mua. Người bố liền mắng con thậm tệ, cho dù thằng bé cố gắng lắp lại. Thấy vậy, Đào Hành Tri trách bạn: “Anh đã hủy hoại một Edison rồi”.

Bạn nhấn vào hình dưới đây để theo dõi Hưng qua mạng xã hội Lotus nhé!

Sau đó, ông đưa đứa trẻ đến cửa hàng đồng hồ xem thợ sửa. Cậu bé chăm chú quan sát, trong lòng cực kỳ thích thú. Vậy là, cậu bé này không chỉ được sửa sai, mà còn có cơ hội học hỏi từ người sửa đồng hồ.

Theo Đào Hành Tri, mỗi đứa trẻ đều có ưu điểm riêng, đừng chỉ nhìn vào nhược điểm của chúng bằng đôi mắt của người làm cha mẹ. Do đó, các bậc phụ huynh nên tìm ra điểm mạnh của con mình và khen ngợi chúng. Từ đó trẻ mới phát huy được lợi thế sẵn có của mình, thay vì giấu nhẹm đi vì xấu hổ.

1 phút để động viên

Đào Hành Tri từng nói: “Bí mật của giáo dục, đó là tin tưởng vào trẻ và để trẻ được tự do”.

Trong một lần phát biểu ở ĐH Vũ Hán, ông đã đưa ra ví dụ như sau: Ông lấy một nắm thóc ra khỏi hộp, rồi cầm cổ con gà và nhét nắm thóc vào miệng nó. Dù đang rất đói nhưng con gà không chịu ăn. Chỉ tới khi ông buông con gà ra và lùi lại, nó mới bắt đầu tự ăn.

Nhà giáo dục này cho biết, giáo dục cũng giống như cho gà ăn. Trẻ em phải được tự do sáng tạo thì mới có thể nên người. Bản thân mỗi đứa trẻ đã là một thiên thần, vậy nên đừng bao giờ so sánh con mình với con nhà người ta. Thay vào đó, hãy động viên trẻ tự đứng trên đôi chân mình, trẻ sẽ tự lập và tự tin hơn rất nhiều.

1 phút để phê bình

Dù muốn yêu thương, bao bọc con đến đâu, cha mẹ cũng cần biết phê bình mỗi khi con phạm sai lầm. Cha mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới hành vi sai trái của con để biết cách điều chỉnh lại.

Có lần, Đào Hành Tri thấy một cậu bé đánh bạn. Ông liền mời học sinh đó vào phòng, cho cậu bé một viên kẹo thay vì vội vã quát mắng. Dù rất ngạc nhiên nhưng cậu học sinh đó vẫn đón lấy viên kẹo. Lúc này, cậu bé mới trình bày rằng, mình đánh bạn vì bạn đã bắt nạt các bạn gái trong lớp.

Đào Hành Tri liền nói: “Con là người công bằng, biết bảo vệ các bạn yếu thế hơn. Con xứng đáng được thêm một cái kẹo nữa”. Tuy nhiên, cậu bé từ chối và đáp: “Con biết mình đánh bạn như vậy là sai”. Ông nói với cậu bé: “Con biết mình sai là được rồi. Đừng quên sửa chữa lỗi lầm đó”.

Cha mẹ là những người mà trẻ không bao giờ phải đề phòng. Vậy nên, họ có thể phê bình và giúp con sửa chữa sai lầm mà không khiến con xấu hổ hay tự ái. Có như vậy thì trẻ mới trở thành người đứng đắn trong tương lai.

Theo Ngọc Hà

Trí thức trẻ

Bạn nhấn vào hình dưới đây để theo dõi Hưng qua mạng xã hội Lotus nhé!


Phạm Tiến Hưng - CEO DG Training, đã hướng dẫn trực tiếp cho hơn 10.000 học viên, và hàng nghìn học viên Online trong các khoá học về  Thiết kế Website thông minh, Marketing Automation, Photoshop thần thánh... 

Bạn có thể kết nối với tôi qua Facebook, Youtube, Linkedin, Instagram

Xem lịch khai giảng các khoá học mới của tôi tại đây
Viết bình luận để bày tỏ ý kiến cá nhân của bạn. Chia sẻ với bạn bè nếu bạn thấy bài viết hữu ích!