Bất kỳ ai khi bắt đầu một công ty đều có các nguyên tắc và chỉ dẫn của riêng mình, vì vậy tôi nghĩ tôi sẽ chỉ thêm vào đây những nguyên tắc của riêng tôi. Những “nguyên tắc” dưới đây không chỉ dành cho những người thành lập công ty, mà còn dành cho những ai đang cân nhắc làm việc cho các công ty khởi nghiệp.

1. Đừng thành lập công ty trừ khi bạn bị ám ảnh về điều đó và bạn yêu thích nó.

2. Nếu bạn còn có đường lùi, khởi nghiệp chưa phải là thứ ám ảnh bạn.

3. Hãy tuyển những người bạn nghĩ sẽ thích làm việc cho một công ty khởi nghiệp.

4. Bán hàng là liều thuốc tiên. Hãy xác định công ty của bạn sẽ kiếm tiền như thế nào và bạn sẽ thực sự bán hàng ra sao.

5. Biết rõ năng lực cốt lõi của bạn và tập trung phát triển chúng. Trả lương cao cho những người làm việc trong mảng cốt lõi của bạn. Hãy tìm người giỏi nhất. Còn lại, hãy tuyển những người phù hợp với văn hóa công ty với chi phí thấp.

6. Một chiếc máy pha cà phê ư? Bạn đùa tôi chăng? Hãy tự đánh vào mặt mình trước khi bạn định tiêu tiền cho một chiếc máy pha cà phê. Cà phê cho người chốt đơn. Soda thì miễn phí. Ăn trưa là cơ hội để ra khỏi văn phòng và trò chuyện. Có 24 tiếng một ngày, và nếu một người thích công việc, họ sẽ tìm cách sử dụng thời gian nhiều nhất có thể để làm việc.

7. Văn phòng mở giúp mọi người bắt sóng với những gì đang diễn ra và nâng cao tinh thần làm việc. Nếu một nhân viên muốn có không gian riêng tư, hãy chỉ cho họ cách sử dụng khóa trong nhà vệ sinh. Chẳng có gì riêng tư trong một công ty khởi nghiệp. Đây cũng là một cách hay để không tuyển phải những nhà điều hành không thể điều hành tốt trong một công ty khỏi nghiệp. Tôi sợ nhất là thuê phải người muốn xây dựng một đế chế. Nếu người đó đòi hỏi phải bay hạng nhất hay mang theo thư ký riêng, hãy chạy ngay đi. Nếu một vị quản lý không chịu gọi điện bán hàng, chạy ngay đi. Đó là những kẻ xây dựng đế chế và sẽ làm ô nhiễm công ty bạn.

8. Với công nghệ, hãy xài những gì bạn biết. Đó sẽ luôn là cách kinh tế nhất. Nếu bạn biết Apple, hãy xài nó. Nếu bạn biết Vista… hãy tự hỏi sao lại như vậy, rồi xài nó. Đây là một công ty khởi nghiệp, chỉ có vài nhân viên thôi. Hãy để mọi người sử dụng cái họ biết.

9. “Phẳng hóa” về mặt tổ chức. Nếu bạn để tình trạng nhà quản lý này báo cáo với nhà quản lý khác trong một công ty khởi nghiệp, bạn sẽ thất bại. Một khi bạn vượt ra khỏi quy mô khởi nghiệp, nếu bạn để tình trạng quản lý báo cáo quản lý, bạn sẽ tạo ra những trò chính trị nơi làm việc.

10. KHÔNG, KHÔNG, KHÔNG BAO GIỜ mua đồ vô nghĩa. Một dấu hiệu thất bại chắc chắn đối với một công ty khởi nghiệp là khi ai đó gửi cho tôi những chiếc áo thun thể thao có thêu logo. Nếu nhân viên của bạn sắp tham gia trình diễn hay xuất hiện trước công chúng, không sao mua những thứ này cho họ, nhưng nếu bạn thật sự nghĩ ai đó sẽ mặc chiếc áo thun YoBaby.com của bạn khi họ sinh hoạt hàng ngày, bạn nhầm rồi và bạn đang không biết cách tiêu tiền.

11. KHÔNG, KHÔNG, KHÔNG BAO GIỜ thuê một công ty PR. Một công ty PR sẽ gọi điện hay gửi email cho những người xuất hiện trên những ấn phẩm bạn đã đọc, những chương trình bạn đã xem và những website bạn đã lướt. Những người đó đều công khai email của họ. Bất cứ khi nào bạn đọc được thông tin nào đó liên quan đến lĩnh vực của bạn, hãy ghi lại email của người công khai nó và gửi cho họ một cái tin giới thiệu về bản thân bạn và công ty. Công việc của họ là tìm kiếm thứ mới mẻ. Họ sẽ muốn được nghe tin từ nhà sáng lập thay vì công ty PR nào đó. Khi bạn thiết lập được sự kết nối với người đó rồi, hãy luôn sẵn sàng trả lời những câu hỏi của họ về lĩnh vực đó và là một nguồn thông tin cho họ. Nếu bạn thông minh, họ sẽ dùng bạn.

12. Biến công việc trở nên thú vị với nhân viên. Biết rõ những căng thẳng và thành tựu của nhân viên và khen thưởng họ. Công ty đầu tiên của tôi, MicroSolutions, khi chúng tôi có một tháng doanh số kỷ lục, hay ai đó đạt được điều gì đặc biệt, tôi sẽ đi quanh văn phòng phân phát tờ 100 đô la cho từng nhân viên bán hàng. Tại Broadcast.com và MicroSolutions, chúng tôi có một thức uống của công ty. Cocktail Kamikaze. Thi thoảng chúng tôi sẽ đưa nhân viên đến một quán bar và gọi một hay mười ly cho mọi người. Ở MicroSolutions, thường thì chúng tôi để các đại lý bán hàng chi trả hóa đơn. Họ luôn thích một bữa tiệc vui vẻ.

Nguồn: Sách Bí mật kinh doanh của Shark Mark Cuban.

Bạn muốn học hỏi những kiến thức của Shark Mark Cuban chứ? Tôi tặng bạn cuốn sách này, tải về ngay link dưới đây ngay bây giờ trước khi tôi xoá nhé.

Tải về Miễn phí


Tác giả

 Website là nhân viên tận tụy, làm việc 24/7.

Nếu có một nhân viên trung thành làm việc 24/7, không đòi tăng lương, không cần nghỉ phép, không chia doanh số, luôn luôn tận tụy chăm sóc khách hàng mọi lúc mọi nơi bất kể ngày đêm thì đó đích thị là website của bạn. Tìm hiểu ngay.
CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI

Contact Me on Zalo